BOYTRAVELLERS

TENT AND CAMPING CLUB

สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่คุณจะซื้อเต็นท์

สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่คุณจะซื้อเต็นท์

     อุปกรณ์จำเป็นของนักผจญภัยสายลุยสิ่งที่ต้องพกพาและขาดไม่ได้คือเต็นท์ เราจึงให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการเลือกหาเต็นท์ที่มีคุณภาพดี และเหมาะสมกับการใช้งาน

     ในปัจจุบันมีสินค้าจำพวกเดินป่ามีให้หาซื้อได้มากมายหลายยี่ห้อ แต่ถ้าถามสายลุยทั้งหลายหนึ่งในชื่อแบรนด์ที่ฮิตติดปากคือ เต็นท์ของ Boytraveller เต็นท์ แบรน์คนไทย ซึ่งเรื่องชื่อเสียงและความคงทนที่รับประกันตลอดอายุการใช้งาน การดีไซน์ที่สวยงาม และราคาที่จับต้องได้ รวบทั้งรูปแบบที่ดีไซน์หลากหลาย ทั้งเต็นท์นอน และ เต็นท์สนาม และบทความนี้เราจะมาพูดถึงหน้าที่ ส่วนประกอบต่างๆและชนิดที่แตกต่างกันออกไปตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน

     เต็นท์ ใช้ทำหน้าที่อย่างไร นักเดินทางมือใหม่ควรรู้ว่าเต็นท์มีหน้าที่อะไร เพราะเต็นท์ ที่ดีควร ป้องกันแมลง สัตว์ ลม น้ำ และเหมาะกับการอยู่อาศัยพักนอน ส่วนวัสดุที่นำมาใช้ผลิตเต็นท์มีด้วยกันหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นผ้าใยสังเคราะห์ Nylon หรือ Polyester ที่เคลือบกันน้ำ เป็น มิลลิเมตร Flysheetที่ดีควรมีการซีลที่มีตะเข็บเพื่อกันน้ำรั่วซึมลงมาด้านใน ชนิดของการเคลือบกันน้ำ เคลือบด้วย Polyurethane ( PU ) ,เคลือบด้วยSilver และเคลือบด้วยSilicon ในเรื่องส่วนประกอบของเต็นท์ ศัพท์แรกที่เราควรรู้คือ

P4 PRO RIPSTOP แถมเสาคู่หน้าเต็นท์ฟรี 2,700 บาท

     Flysheet เป็นส่วนที่คลุมอยู่ด้านบนตัวเต็นท์ หน้าที่ของFlysheet ช่วยลดการเกิดหยดน้ำในเต็นท์และช่วยกันฝน ลมและแสงแดดให้ตัวเต็นท์ ส่วนตัวเต็นท์ ทำหน้าที่ป้องกันสิ่งต่างๆที่จะเข้ามารบกวนที่อยู่รอบๆตัวเต็นท์ ส่วนวัสดุที่นำมาผลิตเต็นท์จะเป็นผ้าใยสังเคราะห์ (Nylon,Polyester) และมีมุ้งที่สามารถกันแมลงตัวเล็กได้ พื้นเต็นท์ วัสดุที่นำมาผลิตพื้นจะเป็นส่วนใหญ่มักใช้ผ้าใยสังเคราะห์(Polyester Polypropylene ) ที่มีคุณภาพ วัสดุผ้าพื้นควรจะเป็นผืนเดียวหรือมีการต่อแบบกันน้ำ และจะให้ดีหลังกางเสร็จ มุมทั้ง 4 ด้านควรยกขึ้นจากพื้นพอประมาณ

GREEN TARP BOY TRAVELLERS 1,599 บาท

     เสาเต็นท์ เป็นส่วนโครงสร้างหลักที่สำคัญ หน้าที่ของเสาเต็นท์คือทำให้เต็นท์ตั้งขึ้นเป็นรูปร่าง วัสดุที่นำมาผลิตเสาเต็นท์หลักๆ นิยมใช้วัสดุที่เป็นเป็นไฟเบอร์ใยแก้ว หรือ อลูมิเนียม แต่เสาเต็นท์ส่วนใหญ่จะใช้เป็นอลูมิเนียมเพราะคงทนกว่ากว่าไฟเบอร์ใยแก้ว

     สมอบกเต็นท์ สมอบกมีอยู่หลายรูปแบบให้เลือก แต่วัสดุที่นิยมนำมาใช้มักจะเป็นอลูมิเนียม,เหล็ก,ไฟเบอร์ใยแก้ว,พลาสติก ABS และไม้

 

รูปแบบของสมอบกชนิดต่างๆตามความเหมาะสมในพื้นที่และสิ่งแวดล้อมโดยรอบ

1.สมอบก รูปเข็ม เป็นสมอบกที่นิยมใช้และมักให้มาพร้อมกับเต็นท์ เหมาะในพื้นที่เป็นดิน

2.สมอบก รูปฉาก เป็นสมอบกที่ในยุคก่อนนิยมใช้ เอาไว้ใช้กับพื้นที่เป็นทราย เพื่อยึดเหนี่ยว

3.สมอบก รูปตัวไอ เป็นสมอบกที่ถูกพัฒนาให้มีด้านยึดเกาะหลายด้านจึงทำให้ยึดเกาะได้ดีในเกือบทุกสภาพอากาศ

4.สมอบก แบบถุงผ้า เป็นสมอบกที่ใช้กับทรายเท่านั้นเพื่อน้ำหนักทำให้ตัวเต็นท์มั่นคง สามารถพับเก็บได้และไม่ทำให้เต็นท์เสียหาย

5.สมอบก เป็นวัสดุ 2 ชิ้นแบน ไขว้เป็นรูปตัวX และเจาะรูตรงกลางทั้ง 2 อัน เมื่อเวลาจะใช้ก็กางออกเป็นรูปตัว X เหมาะสมกับพื้นที่ ที่เป็นทราย

     เต็นท์:Boytraveller Flyshhetเคลือบกันน้ำด้วย Polyurethane และGround sheet เป็นผ้า oxford เคลือบกันน้ำแบบ Nano coating บางและเบา จึงช่วยเรื่องปัญหาน้ำซึม

     Boytraveller นำวัสดุที่ใช้เป็นมุ้งแบบB3 Breathable Mesh ใช้เสาเต็นท์เป็นแบบอลูมิเนียมเพื่อความแข็งแรงและน้ำหนักเบา

ส่วนประเภทของเต็นท์ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่

1.เต็นท์โดม (Dome Tent)

     เต็นท์โดมไม่ว่าจะเป็นนักเดินทางสายไหนก็ต้องมีติดบ้านไว้สักอัน เพราะมีน้ำหนักเบา กางง่าย ไม่ต้องใช้สมอบก ตัวพื้นเป็นรูปสี่เหลี่ยมทำให้มีพื้นที่กว้าง นอนได้หลายคน แถมมีที่ให้วางของด้วย แถมข้างบนยังมีช่องระบายอากาศ บางรุ่นมาพร้อมกับฟลายชีทและกราวนด์ชีทสำหรับกันน้ำค้างและปูเป็นพื้นที่ใช้สอยด้านหน้าด้วย

2.เต็นท์ป๊อปอัพ (Pop-up Tent)

     เต็นท์ป๊อปอัพเต็นท์สุดสะดวกสำหรับสาวๆนักผจญภัย นักกางเต็นท์อาจจะเรียกว่า เต็นท์สปริง แพ็คเกจจะอยู่ในรูปแบบกระเป๋าทรงกลม เต็นท์ป๊อปอัพ เรียกว่ากางง่ายสุดๆไม่ว่าจะเป็นมือใหม่เพิ่งหัดกาง เวลาจะเก็บก็แสนจะง่ายดาย ไม่ต้องเสียเวลามานั่งต่อเสา หรือขึงผ้าให้ยุ่งยาก แถมน้ำหนักเบา สะดวกต่อการพกพา

3.เต็นท์สูบลม (Inflatable Tent)

     เต็นท์สูบลม แบบโคตรเอาใจสายชิว กางง่าย คนเดียวก็กางได้ แค่สูบลมเข้าไปให้เต็นท์พองตัวขึ้นก็เป็นอันจบพร้อมใช้งาน เต็นท์แบบนี้อาจจะไม่ค่อยเห็นใครใช้เพราะ มีน้ำหนักค่อนข้างหนัก แบกคนเดียวอาจมีปวดหลังไปหลายวัน ด้วยราคาหลักพันปลายๆ เลยทำให้นักเดินป่าทั่วไปอาจไม่เลือกนำมาใช้

4.เต็นท์อุโมงค์ (Tunnel Tent)

     เต็นท์อุโมงค์ มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างเยอะ เหมาะกับทริปครอบครัวหรือจะมากับกลุ่มเพื่อน ๆ แบบหมู่คณะ สัมภาระเยอะแค่ไหนก็มีพื้นที่เก็บได้เต็มที่ แต่ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่เยอะนี้ก็ต้องแลกกับความยุ่งยากและลำบากในเวลาการกางเต็นท์ ต้องให้หลายคนมาช่วยกันกาง และไม่ค่อยจะแข็งแรงเวลาเจอสภาพอากาศที่แปรปวน

5.เต็นท์แบบเคบิน (Cabin Tent)

     เต็นท์แบบเคบิน สาย4x4Offroad แบบadventure เต็มรูปแบบ ไปเที่ยวเป็นแก๊งหรือเป็นครอบครัว ก็ต้องมีเต็นท์แบบเคบินติดบนหลังคารถ เพราะมีขนาดใหญ่ แข็งแรง กันแดดกันฝนได้ พื้นที่ใช้สอยภายในกว้าง มีไซส์ให้เลือกมากมาย ตามความใหญ่ของแต่ล่ะครอบครับเลย แบบนึกว่าเอาบ้านหลังที่สองมาวางกลางป่ากันเลยทีเดียว ราคาก็หลักเฉียดหมื่นยันหลายหมื่น สำหรับเต็นท์ประเภทนี้

6.เต็นท์แบบกึ่งถุงนอน (Bivy Sacks)

     เต็นท์แบบกึ่งถุงนอน ที่เหมาะกับสายลุยเดี่ยวแบบนอนไหนก็ได้ ก็เป็นตามชื่อเพราะจุดประสงค์ของเต็นท์ประเภทนี้คือไม่ต่างกับถุงนอน แต่จะมีพื้นที่ในส่วนของหัวให้มีเนื้อที่ขยับขยายนิดเหน่อยและมองไปรอบ ๆ ได้ กันยุง กันแมลง เหมาะกับพื้นที่แคบ หรือ จะเอาไปกางนอนเล่นดูท้องฟ้ายามค่ำคืนก็ได้ ชิลๆคนเดียว ในขณะที่คนอื่นนอนกันในเต็นท์ใหญ่

7.เต็นท์สำหรับแบ็คแพ็ค (Backpacking Tent)

     เต็นท์สำหรับแบ็คแพ็ค คุณสมบัติเรียกว่าเบามาก ถูกใจนักเดินทางสไตล์แบ็คแพ็คเกอร์ การออกแบบที่ให้มีน้ำหนักเบาเพื่อความพกพาสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางไปที่ต่างๆ โดยลักษณะดูเหมือนเต็นท์ทั่วไป ตัวเต็นท์ก็ถูกดีไซน์มาให้มีประโยชน์ใช้สอยสูงสุด กันลมฝนได้พอตัว และราคาที่ไม่สูงมากนักจริงเป็นที่นิยม

8.เต็นท์กระโจม (Teepee Tent)

     เต็นท์กระโจม มียอดแหลม ๆ เป็นกระโจม ใช้เสาตรงกลางแค่เพียงต้นเดียวและใช้ผ้าเต็นท์คลุมจึงทำให้มีพื้นที่ด้านบนค่อนข้างเยอะแบบไม่อึดอัดดูโล่ง  ใช้การยึดปลายผ้าด้วยสมอบก คุณสมบัติที่ดีของเต็นท์ประเภทนี้คือกางง่าย  แต่ก็แลกกับน้ำหนักที่ค่อนข้างเยอะ เต็นท์ทรงกระโจมเหมาะสมกับสายเซลฟี่ เพราะถ่ายรูปออกมาจะสวย ยิ่งมีการเล่นรอบกองไฟ คงได้บรรยากาศแบบหนังอินเดียแดง

9.เต็นท์ทรงจีโอเดสิคโดม (Geodesic Tent)

     เต็นท์ทรงจีโอเดสิคโดม เหมาะสำหรับนักเดินป่ามืออาชีพ แบบพักค้างคืนกันหลายๆวันก่อนเปลี่ยนหมาย เป็นเต็นท์ที่พัฒนาต่อยอดมาจากเต็นท์ทรงโดม แต่มีความแข็งแรงกว่ามาก เรียกว่าทนทุกสภาวะแวดล้อม จะลมแรง ฝนตกหนัก เต็นท์ทรงจีโอเดสิคโดมก็เอาอยู่ แต่การกางต้องมีทักษะพอสมควร มักจะเห็นนักเดินป่า มือโปร ใช้เต็นท์ประเภทนี้

     เราสามารถหาเต็นท์ทั่วๆไปในท้องตลาด แต่การเลือกซื้อควรพิจารณาจากจุดประสงค์ในการใช้เป็นหลัก รวมถึงวัสดุที่เป็นส่วนสำคัญเพื่อเต็นท์ที่เราเลือกจะคงทนแข็งแรง และนำกลับมาใช้อีกในการผจญภัยครั้งต่อไป ผลิตภัณฑ์ BoyTraveller จึงตอบโจทย์ให้นักเดินทางสายลุยหลายๆคน ทั้งแบบและรูปทรงเต็นท์ ทั้งเต็นท์นอน,เต็นท์สนาม และอุปกรณ์เดินป่า เรียกว่ามีครบจบที่เรา

สินค้าล่าสุด

ท่องเที่ยวล่าสุด

บทความล่าสุด