BOYTRAVELLERS

TENT AND CAMPING CLUB

10 ประเภทของเต็นท์ที่ควรรู้!

10 ประเภทของเต็นท์ที่ควรรู้

     อยู่สายไหน คุณเป็นคนสายไหน บอกได้ไหม จะได้ใช้เต็นท์ถูกกัน! Boytravellers ลิสต์มาแบบเน้น ๆ ว่ามีเต็นท์อะไรบ้าง ต้องใช้แบบไหน อย่างไร เราไปทำความรู้จักกับ เต็นท์ เหล่านี้ได้ ณ บัดนี้!

1. เต็นท์ทรงมาตรฐาน (Ridge/A-frame Tent)

แม้ปัจจุบันจะไม่เป็นที่นิยม แต่ก็เป็นเต็นท์รูปทรงแรก ๆ ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในยุคบุกเบิกการตั้งแคมป์ โดยใช้ผ้าใบเป็นหลัก ระบายน้ำได้ดี และมีเสาค้ำยัน 2 ฝั่ง นอนได้ 2 คน แต่มีพื้นที่จำกัด (พื้นที่ว่างด้านบนหัว) และมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ

P3 PRO RIPSTOP และ P4 PRO RIPSTOP สีเทาดำ
เต็นท์ทรงมาตรฐาน (Ridge/A-frame Tent)

2. เต็นท์กระโจม (Teepee Tent) 

ลักษณะเด่นคือยอดแหลม ๆ คล้ายกระโจมของอินเดียนแดง ใช้เสาตรงกลางแค่เพียงต้นเดียว และใช้ผ้าเต็นท์คลุม ยึดปลายผ้าด้วยสมอบก เป็นเต็นท์ที่กางง่าย ด้วยรูปทรงของเต็นท์ที่มีพื้นที่ด้านบนเยอะ ทำให้ระบายอากาศได้เป็นอย่างดี แต่ข้อเสียก็มี คือน้ำหนักมาก และน้ำอาจเข้าได้เมื่อฝนตก

เต็นท์กระโจม (Teepee Tent)
เต็นท์กระโจม (Teepee Tent)

3. เต็นท์โดม (Dome Tent)

เต็นท์ยอดนิยมที่พบได้ค่อนข้างมาก น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ได้พื้นที่เยอะ เพียงใช้เสาเต็นท์ 2 เสา พาดกันเป็นทรงตัว X ก็เสร็จงสิ้นการกาง แข็งแรง ทนทาน และมีให้เลือกหลายขนาดคนนอน จะเดินป่า ปีนเขา ตั้งแคมป์ เต็นท์นี้เรียกได้ว่ามัลติฟังก์ชั่นสุด ๆ

เต็นท์โดม (Dome Tent)
เต็นท์โดม (Dome Tent)

4. เต็นท์อุโมงค์ (Tunnel Tent)

มีพื้นที่ head room เยอะ นอนยืดขาได้อย่างสบาย เต็นท์อุโมงค์น่าจะเป็นคำตอบสุดท้าย เพราะสามารถนอนได้หลายคน หรือจะมาเป็นครอบครัวก็ไม่มีปัญหา แต่ก็ต้องแลกกับการติดตั้งที่ยุ่งยากและความหนัก แต่กางเสร็จรับรองว่าสบายหายเหนื่อยแน่นอน

เต็นท์อุโมงค์ (Tunnel Tent)
เต็นท์อุโมงค์ (Tunnel Tent)

5. เต็นท์ทรงจีโอโดสิคโดม (Geodesic Tent)

เป็นเต็นท์อัพเกรดของเต็นท์โดม ที่เพิ่มออฟชั่นเสาด้านข้าง ทำให้แข็งแรงมากขึ้น มีพื้นที่ที่มากกว่า ราคาก็สูงตามออฟชั่นที่ว่าด้วย! เต็นท์นี้เป็นเต็นท์ใหญ่ จึงเหมาะสำหรับการแคมป์ปิ้งในป่าแบบจริงจัง

เต็นท์ทรงจีโอโดสิคโดม (Geodesic Tent)
เต็นท์ทรงจีโอโดสิคโดม (Geodesic Tent)

6. เต็นท์แบบเคบิน (Cabin Tent)

เต็นท์ที่เหมาะกับการแคมป์ปิ้งทั้งครอบครัว โดยต้องขนใส่รถไป เพราะเป็นเต็นท์ใหญ่ที่มีน้ำหนักมาก และการติดตั้งก็ยุ่งยากซับซ้อน แต่พื้นที่ก็กว้างขวางเอามาก ๆ และแข็งแรงทนทาน บางรุ่นสามารถแบ่งเป็นห้องย่อย ๆ ข้างในได้อีกด้วย

AUTO INSTANT TENT P4 โคลงเสาทำจากอลูมิเนียม 4,980 บาท
เต็นท์แบบเคบิน (Cabin Tent)

7. เต็นท์พีระมิด (Pyramid Tent)

เต็นท์น้ำหนักเบา แค่ใช้เสาอลูมิเนียมวางไว้กึ่งกลางก็กางเสร็จแล้ว จุดเด่นคือน้ำหนักเบา เล็กกะทัดรัด แต่ต้องตอกสมอ และอาศัยการดึงเชือกในการกางเต็นท์ จึงทำให้ทนต่อสภาพอากาศที่ย่ำแย่สูง

เต็นท์พีระมิด (Pyramid Tent)
เต็นท์พีระมิด (Pyramid Tent)

8. เต็นท์สูบลม (Inflatable Tent)

ไม่ต้องใช้เสา แค่สูบลมก็ได้เต็นท์ใช้  เต็นท์สูบลม จึงเป็นคำตอบที่ใช่ เพียงแค่พกเครื่องสูบลมไป ก็เนรมิตเต็นท์ขึ้นมาได้ ข้อเสียคือ น้ำหนักของเต็นท์ที่หนักมาก

เต็นท์สูบลม (Inflatable Tent)
เต็นท์สูบลม (Inflatable Tent)

9. เต็นท์แบบกึ่งถุงนอน (Bivy Sacks)

ไปตั้งแคมป์เดินป่าคนเดียวก็ได้ไม่ง้อ เพราะเรามี “เต็นท์แบบกึ่งถุงนอน” เต็นท์สำหรับ 1 คนนอน ที่มีลักษณะคล้ายถุงนอน ที่มีพื้นที่เกือบพอดีตัว สามารถกันยุงและแมลงได้ รับบทไปคนเดียว ต้องจัดแล้ว!

เต็นท์แบบกึ่งถุงนอน (Bivy Sacks)
เต็นท์แบบกึ่งถุงนอน (Bivy Sacks)

10. เต็นท์ป๊อปอัป (Pop-up Tent)

สำหรับสายสะดวกสบาย แค่โยนก็กาง “เต็นท์ป๊อปอัป” เลยครับ ที่โยนออกมาทีเดียวก็กางอย่างเร็วไว พร้อมนอนทันที เวลาเก็บก็แค่พับลงกระเป๋าได้เลย พกพาง่าย น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับมือใหม่สายแคมมป์ แต่ข้อเสียคือ ความไม่แข็งแรงซักเท่าไหร่ จึงไม่เหมาะกับการไปตั้งในพื้นที่ที่ลมแรง ๆ

เต็นท์ป๊อปอัป (Pop-up Tent)
เต็นท์ป๊อปอัป (Pop-up Tent)

สินค้าล่าสุด

ท่องเที่ยวล่าสุด

บทความล่าสุด